Làm việc với tổ chức Caritas - Đức

Sáng ngày 14/ 12/ 2012, tại TP.HCM, Trường Đại học Lao động- Xã hội (CSII) đã có buổi tiếp đón trọng thị Bà Rolie Wolting, chuyên gia tư vấn của Tổ chức Caritas- Đức. Hai bên đã tiến hành trao đổi về chủ đề Phục hồi Chức năng dựa vào Cộng đồng (Communities ba< >sed Rehabilitation, viết tắt là CBR).

  

Tại buổi làm việc, TS. Bùi Anh Thủy, Giám đốc CSII đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tổ chức Caritas- Đức về sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Caritas trong những năm qua, đồng thời tổng quan lại chương trình đào tạo Giáo dục- Chăm sóc Người khuyết tật, trong đó có học phần CBR. Ngoài ra, TS.Bùi Anh Thủy cũng nêu ra những khó khăn và thách thức trong phát triển CBR như một học phần bắt buộc ở các bậc đào tạo trình độ cao hơn.

Chuyên gia tham vấn của tổ chức Caritas- Đức, Bà Rolie Wolting bày tỏ sự cảm kích về sự đón tiếp nồng hậu của Nhà Trường. Trao đổi về CBR, Bà nhấn mạnh về tầm quan trọng cần phát triển CBR đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc người khuyết tật. Tuy nhiên, theo Bà nhận định, chương trình đào tạo CBR hiện tại của Việt Nam nghiêng nhiều về chăm sóc y tế và vật lý trị liệu. Do đó, cần có sự thay đổi trong cách tiếp cận đối với CBR với nghĩa rộng hơn. Trên cơ sở đó, Bà Rolie Wolting giới thiệu về Bản Hướng dẫn CBR đang được phát triển bởi tổ chức WHO, UNESCO, ILO và IDDC, trong đó Ma trận CBR (trong 05 lĩnh vực Sức khỏe, Giáo dục, Sinh kế, Xã hội và Trao quyền) được coi là nền tảng toàn diện để hỗ trợ và đảm bảo quyền của người khuyết tật theo Công ước về Quyền của Người khuyết tật (Convention on the Rights of Persons with Disabilities, 2006).

 

Cuối buổi làm việc, hai bên đã đi đến thống nhất về nhu cầu cần giới thiệu Bản Hướng dẫn và Ma trận CBR theo hướng tiếp cận toàn diện tại Việt Nam cũng như lồng ghép CBR vào chương trình đào tạo, mà nhóm đối tượng nòng cốt trước tiên chính là đội ngũ giáo viên đào tạo chuyên ngành CTXH. Bà Rolie Wolting bày tỏ sự nhiệt tình hỗ trợ đối với Trường Đại học Lao động- Xã hội (CSII) khi triển khai hoạt động này.

Lê Thị Nhung

Hướng dẫn khai thác thư viện số